วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ทรูวิชั่นส์

สถานีโทรทัศน์เคเบิลทรูวิชั่นส์ หรือเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อเดิมว่า ยูบีซี เป็นสถานีโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิกรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ภายใต้การบริหารของบริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ในเครือของ ทรู คอร์ปอเรชั่น สำนักงานตั้งอยู่ที่ ถนนพระรามที่ 6 เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันมี นายสุภกิต เจียรวนนท์ ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริษัท และกรรมการบริหาร และนายธิติฏฐ์ นันทพัฒน์สิริ เป็นกรรมการผู้จัดการ ทรูวิชั่นส์มีสโลแกนที่ว่า เปิดชีวิตมุมมองใหม่ เปิดทรูวิชั่นส์

เนื้อหา

[ซ่อน]

[แก้] ประวัติ

[แก้] ไอบีซีและยูทีวี

ยูบีซีเกิดจากการรวมกิจการของบริษัท อินเตอร์ เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (ไอบีซี) และบริษัท ยูทีวี เคเบิล เน็ตเวิร์ค จำกัด (ยูทีวี หรือ ยูนิเวอร์แซล ทีวี) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเคเบิลทีวี 2 รายใหญ่ในประเทศไทย

[แก้] การรวมกิจการเป็นยูบีซี

เนื่องจากเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในทวีปเอเชีย พ.ศ. 2540 ทำให้ไอบีซีและยูทีวีต้องหาทางอยู่รอด โดยการควบกิจการ เพื่อลดค่าใช้จ่าย[1] โดยสามารถใช้ทรัพยากรของบริษัทในเครือได้อย่างเต็มที่ คือทั้งระบบสัญญาณผ่านดาวเทียมไทยคม และคลื่นไมโครเวฟ MMDS ของกลุ่มชินวัตร (แต่ภายหลังออกอากาศทางคลื่น, ระบบไมโครเวฟแบบ MMDS เพียง 2 ช่อง คือ นิวส์24 และ ช็อปปิ้งแอทโฮม ซึ่งสามารถรับชมได้ฟรี ผ่านเสาอากาศรับสัญญาณ ระบบ MMDS) และระบบเคเบิลใยแก้วนำแสงและโคแอกเชียลของเทเลคอมเอเชีย โดยในเดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2541 ไอบีซีเป็นฝ่ายซื้อยูทีวี โดยวิธีการแลกหุ้น และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น ยูไนเต็ด บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น หรือ ยูบีซี และออกอากาศภายใต้ชื่อยูบีซีอย่างเป็นทางการวันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2541 แต่หลังจากนั้นไม่นาน กลุ่มของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร ก็ได้ขายหุ้นทั้งหมดของตนในยูบีซี ให้กับเครือเจริญโภคภัณฑ์ ในยุคแรก ยูบีซี ออกอากาศผ่านดาวเทียมด้วยดาวเทียม ไทยคม 1 (แต่ปัจจุบันเป็นดาวเทียม ไทยคม 5) ในขณะเดียวกัน ยูบีซีได้จดทะเบียนเข้าอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ชื่อย่อว่า UBC
พ.ศ. 2549 ได้เลิกการซื้อขายกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เนื่องจาก MIH ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ได้ขายหุ้นทั้งหมดให้ทรู คอร์ปอเรชั่น ทำให้เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ (ร้อยละ 98) และได้ประกาศซื้อหุ้นยูบีซีจากผู้ถือหุ้นรายย่อยในวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2549 ทำให้ทรูกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในยูบีซี และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น ยูบีซี ทรู
ต่อมาในวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2550 ทางยูบีซีได้มีการจัดลำดับช่องรายการใหม่ทั้งหมด และได้ทำการเปลี่ยนแปลงชื่อบริษัท รวมถึงเครื่องหมายการค้าใหม่ จาก ยูบีซี ทรู เป็น ทรูวิชั่นส์ เพื่อเชื่อมโยงธุรกิจเข้ากลุ่มทรู คอร์ปอเรชั่น ตามยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ รวมทั้งปรับผังรายการ เพิ่มเนื้อหา ตลอดจนปรับแพคเกจต่างๆ โดยมุ่งหวังจะขยายฐานลูกค้า ช่องที่เป็นของ UBC เดิม ที่มีชื่อ UBC..จึงได้เปลี่ยนเป็น true... จนถึงปัจจุบัน
ในปัจจุบัน ทรูวิชั่นส์ ออกอากาศด้วยระบบใหม่ คือ TrueIPTV รวมถึงเพิ่มช่องสัญญาณใหม่ เช่น จีสแควร์ ทรู มิวสิก ทรู เอกซ์พลอร์1 ทรู เอกซ์พลอร์2 ทรู เอกซ์พลอร์3 และยุติการส่งสัญญาณทางสายเคเบิลโคแอกเชียล ใน ระบบอนาล็อก แต่ยังคงรับชมช่องสัญญาณเก่าได้อยู่

[แก้] ผู้นำด้านโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิกในประเทศไทย

ปัจจุบัน ทรูวิชั่นส์เป็นผู้ให้บริการโทรทัศน์บอกรับเป็นสมาชิกชั้นนำและใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ซึ่งได้ให้บริการทั้งระบบจานดาวเทียมและเคเบิล มีจำนวนสมาชิกถึง 1,179,196 ราย[2] โดยมีแพ็คเกจให้เลือกสี่แพ็คเกจ และอีกหนึ่งแพ็คเกจ TrueLife FreeView (ที่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือระบบทรูมูฟ สามารถรับชมได้ 43 ช่อง) ด้วยจำนวนช่องที่ให้บริการสูงสุดกว่า 100 ช่อง[3] และยังมีการให้บริการ PVR หรือ Personal Video Recorder ที่ให้สมาชิกบันทึกรายการโปรดได้

[แก้] ระบบภาพ HD

[ต้องการอ้างอิง] ทรูวิชั่นส์ได้ทำการทดสอบการออกอากาศระบบ HD ที่ภาพมีความคมชัดมากกว่าปกติถึง 5 เท่า ระบบเสียงจะเป็นระบบ Dolby Digital Surround รอบทิศทาง โดยช่องที่จะเริ่มทำการออกอากาศได้แก่ช่อง ทรูสปอร์ต, Discovery Channel, National Geographic Channel , History Channel และรายการซีรีส์และภาพยนตร์ที่ใช้ระบบ HD ในการออกอากาศ
การออกอากาศนั้นเกิดขึ้นเมื่องาน Bangkok ICT Expo 2007 ที่เมืองทองธานี[4]
ปัจจุบัน ได้เริ่มแพร่ภาพระบบ HD แล้ว 3 ช่อง คือ
  • ทรูสปอร์ต เอชดี ช่องกีฬาที่ถ่ายทอดสดในระบบเอชดี ทั้งฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย พรีเมียร์ลีก เทนนิส และกอล์ฟ
  • เอชบีโอ เอชดี ช่องภาพยนตร์ในระบบเอชดี (เป็นที่น่าสังเกตคือ ผังรายการในช่องนี้ จะเหมือนกับช่องเอชบีโอ ที่ไม่ได้ใช้ระบบเอชดี แต่เป็นแค่การนำเสนอภาพที่แตกต่างกัน)
  • ทรู เรียลลีตี้ เอชดี ช่องรายการสำหรับคนที่ชอบดูการประกวด การแข่งขัน ตลอด 24 ชั่วโมง (เป็นที่น่าสังเกตคือ ผังรายการในช่องนี้ จะเป็นการถ่ายทอดจากช่องทรู เรียลลีตี้ ที่ไม่ได้ใช้ระบบเอชดี มาเป็นระบบเอชดี จึงทำให้มีการนำเสนอภาพที่แตกต่างกัน)
โดยสมาชิกแพลทินัมและโกลด์ ในระบบดิจิตอล สามารถรับชมได้ แต่ต้องเปลี่ยนกล่องรับสัญญาณเดิมเป็นกล่องรับสัญญาณใหม่ เนื่องจากกล่องรับสัญญาณเดิม ไม่สามารถรับระบบเอชดีได้ ซึ่งองค์ประกอบในการรับชมระบบเอชดีที่ดีที่สุด มีดังนี้
  1. ต้องมีกล่องรับสัญญาณรุ่นใหม่ที่รองรับระบบเอชดีได้
  2. ต้องมีบริการ TrueVisions HD Package
  3. ต้องมีเครื่องรับโทรทัศน์แบบแอลซีดี แอลอีดี หรือพลาสมา ในแบบ Full HD 1080p

[แก้] การให้มีโฆษณา

การลงนามของ อสมท และ ทรูวิชั่นส์ ในการมีโฆษณา
เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2552 บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้ ร่วมลงนามในสัญญาอนุญาตให้ทรูวิชั่นส์ สามารถมีโฆษณาได้ชั่วโมงละ 6 นาที[5] เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ที่อนุญาตให้กิจการโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกสามารถทำการโฆษณาได้ โดยได้ตกลงที่จะจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายกรณีที่กลุ่มบริษัท ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และค่าปรับอื่น ๆ รวมเป็นเงินกว่า 110 ล้านบาท และตกลงที่จะแบ่งรายได้ค่าโฆษณาให้ อสมท ร้อยละ 6.5 จากรายได้ค่าโฆษณาทั้งหมด

[แก้] บริษัทย่อย

ทรูวิชั่นส์มีบริษัทย่อยประกอบด้วยบริษัท 10 บริษัท โดยมีทรูวิชั่นส์เป็นบริษัทแม่ สำหรับบริษัทย่อย 9 บริษัท ได้แก่ บริษัท ทรูวิชั่นส์ เคเบิล จำกัด (มหาชน) , บริษัท แซทเทลไลท์ เซอร์วิส จำกัด บริษัท , ซีนิเพล็กซ์ จำกัด บริษัท คลิก ทีวี จำกัด , บริษัท แพนเทอร์ เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด(เดิมชื่อ ทรูแฟนเทเชีย) , บริษัท ทรู ดิจิตอล มีเดีย จำกัด(เดิมชื่อ บริษัท เรด มีเดีย จำกัด) , บริษัท ไอบีซี ซิมโฟนี จำกัด , บริษัท แชนแนล (วี) มิวสิก (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง คอร์ปอร์เรชั่น (กัมพูชา) จำกัด

[แก้] อัตลักษณ์

[แก้] จำนวนสมาชิก

จำนวนสมาชิกล่าสุด ณ ไตรมาสที่สอง ปีพ.ศ. 2551: 659,227 ราย (1,179,196 รายเมื่อรวม FreeView) [6]

[แก้] จำนวนสมาชิกในแต่ละปี[7]

  • ไม่นับรวมสมาชิก TrueLife FreeView

ปีพ.ศ.จำนวนสมาชิก
2541301,309
2542324,537
2543380,956
2544406,589
2545437,845
2546434,815
2547457,542
2548483,816
2549558,860
2550618,228
2551799,837

[แก้] อัตลักษณ์

  • อัตลักษณ์ของทรูวิชั่นส์ จะแสดงโลโก้ พื้นหลังสีขาว-ชมพู ความยาว 10 วินาที
  • สำหรับการบอกช่องแต่ละช่อง จะมีเสียงของสถานีลงท้าย

[แก้] ช่วงคั่นรอรายการ

  • ช่วงคั่นรายการ จะมีโปรแกรมรายการ โฆษณา กิจกรรมต่าง ๆและสิ่งที่น่าสนใจมาออกอากาศคั่น

[แก้] กราฟิกไอเดนท์

  • ไอบีซี 2532-2541
  • ยูทีวี 2536-2541
  • ยูบีซี กราฟิกที่1 2541-2545
  • ยูบีซี กราฟิกที่2 2545-2547
  • ยูบีซี กราฟิกที่3 2547-2549
  • ยูบีซี-ทรู 2549-2550
  • ทรูวิชั่นส์ กราฟิกที่1 2550-2552
  • ทรูวิชั่นส์ กราฟิกที่2 2552-ปัจจุบัน

[แก้] เพลงประกอบไอเดนท์

  • 17 เมษายน พ.ศ. 2532 - 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2541
  • 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2541 - 31 ตุลาคม พ.ศ. 2545
  • 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 - 22 มกราคม พ.ศ. 2550
  • 23 มกราคม พ.ศ. 2550 - ปัจจุบัน

[แก้] TrueVisions PVR

ทรูวิชั่นส์พีวีอาร์.jpg
ทรูวิชั่นส์ พีวีอาร์ หรือ Personal Video Recorder (PVR H100S/C) เป็นกล่องรับสัญญาณรุ่นใหม่ที่มีฮาร์ดดิสก์ในตัว 160GB ผลิตโดย Humax ได้เปิดตัวในวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2551 เครื่องรับสัญญาณรุ่นใหม่นี้สามารถบันทึกรายการต่างๆ ที่ต้องการ โดยมีตารางออกอากาศล่วงหน้า 1 สัปดาห์ สามารถควบคุมรายการโทรทัศน์ในขณะรับชมได้ด้วยการดูภาพย้อนหลัง หยุดภาพ เร่งความเร็วภาพ หรือชมภาพช้า และการดูหนึ่งรายการพร้อมกับบันทึกอีกหนึ่งรายการ ทรูวิชั่นส์กล่าวว่า TrueVisions PVR ยังมีบริการ Interactive TV และสามารถบันทึกรายการได้ประมาณ 140 ชั่วโมง ซึ่งขณะนี้ได้วางจำหน่ายให้กับสมาชิกที่ต้องการสั่งซื้อ

[แก้] ประวัติ

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 Humax กลายเป็นผู้ผลิตกล่องรับสัญญาณพีวีอาร์ หรือ PVR Set-Top Box รายเดียวให้กับทรูวิชั่นส์ด้วยสัญญากว่า 11 ล้านดอลล่าร์[8] แม้ว่าจะมีบริษัทอื่นที่ผลิตกล่องรับสัญญาณทั่วไปให้กับทรูวิชั่นส์ แต่ Humax จะเป็นผู้ผลิตรายแรกที่ผลิตกล่องรับสัญญาณในรูปแบบ PVR ในระดับพรีเมียม ตามในสัญญา Humax จะผลิตกล่องรับสัญญาณ PVR ให้กับทรูวิชั่นส์ทั้งในแบบจานดาวเทียมและเคเบิล โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 2 พ.ศ. 2550

[แก้] คุณสมบัติ

  • ควบคุมภาพรายการสด โดยการหยุดภาพรายการในขณะนั้น ดูภาพย้อนหลัง เร่งความเร็วของภาพ รับชมภาพช้า และย้อนดูภาพแบบรวดเร็วก่อนหน้า 7 วินาที
  • ผังรายการ หรือ EPG (Electronic Program Guide) คือตารางออกอากาศรายการของแต่ละช่อง 8 วันล่วงหน้า (วันที่รับชมรวมกับอีกเจ็ดวันถัดไป) สามารถสั่งบันทึกรายการได้ทันทีผ่านชื่อรายการ โดยเลือกบันทึกเพียงครั้งเดียว หรือแบบซีรีส์
  • แสดงรายการที่กำลังออกอากาศ ณ เวลาปัจจุบันของทุกช่องด้วยการกดปุ่ม OK ในระหว่างการรับชมรายการ หน้า Channel List จะแสดงให้เลือกรายการจากช่องรายการต่างๆ ที่ออกอากาศอยู่ และสามารถเลือกตั้งข้ามช่องหรือกำหนดช่องโปรด
  • รายการที่บันทึกไว้ จะรวมอยู่ในเมนูรายการอัด สามารถกลับมาดูได้ทุกครั้งที่ต้องการ ในเมนูนี้สามารถเลือกที่จะรับชมหรือลบรายการที่บันทึกไว้
  • หากต้องการบันทึกรายการเพิ่มเติมเองโดยไม่เลือกผ่านผังรายการ สามารถทำได้ผ่านเมนูรายการตั้งอัด สามารถบันทึกในรูปแบบเพียงครั้งเดียวหรือหลายครั้งได้ตามที่ต้องการ
  • เมนูฟุตบอล ให้บริการสมาชิกที่ต้องการรับชมผลคะแนนจากการแข่งขันฟุตบอลต่างๆ ตารางเทียบคะแนน และข่าวเกี่ยวกับฟุตบอลจาก ผู้จัดการ ในขณะนี้ เมนูฟุตบอลให้ข้อมูลเกี่ยวกับ Premier League และ Uefa Champions League (UCL)
  • เกมที่ให้บริการสำหรับสมาชิกจาก Playin' TV สามารถควบคุมเกมผ่านทางรีโมทคอนโทรล ในขณะนี้ มี 3 เกม ได้แก่ Golf, Tactic 2 Vitamin, และ Carrot Mania On Ice

[แก้] ข้อมูลซอฟต์แวร์

ทรูวิชั่นส์ พีวีอาร์สามารถอัปเดตซอฟต์แวร์ได้อัตโนมัติ เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในซอฟต์แวร์รุ่นก่อนหน้า เวอร์ชันปัจจุบันของพีวีอาร์คือ 1.0.3 (10.4445) และเวอร์ชันของเฟิร์มแวร์คือ 19 ในเวอร์ชันของพีวีอาร์รุ่นนี้ จะแก้ไขปัญหาที่เกิดใน 1.0.2 นั่นคือช่องในทรูวิชั่นส์เวิลด์ไม่ตรงตามหมายเลขช่องปัจจุบัน โดยจัดกลุ่มช่องในทรูวิชั่นส์เวิลด์ให้ตรงตามหมายเลขช่องใหม่

[แก้] แพ็กเกจที่รับชมได้

[แก้] แพล็ตตินั่ม แพ็กเกจ

ทรูวิชั่นส์ แพล็ตตินั่ม แพ็กเกจ ประกอบด้วยช่องมาตรฐาน 98 ช่อง ตลอดทั้งวันทุกวัน อาทิ HBO / Cinemax รายการกีฬา 11 ช่อง CNN รวมทั้งช่องฟรีทีวีปกติ ช่องโทรทัศน์การศึกษา

[แก้] โกลด์ แพ็กเกจ

ทรูวิชั่นส์ โกลด์ แพ็กเกจ ประกอบด้วยช่องมาตรฐาน 89 ช่อง ตลอด 24 ชั่วโมง อาทิ HBO / Cinemax รายการกีฬา 11 ช่อง CNN รวมทั้งช่องฟรีทีวีปกติ ช่องโทรทัศน์การศึกษา

[แก้] ซิลเวอร์ แพ็กเกจ

ทรูวิชั่นส์ ซิลเวอร์ แพ็กเกจ ประกอบด้วยช่องมาตรฐาน 75 ช่อง รวมทั้งช่องฟรีทีวีปกติ ช่องโทรทัศน์การศึกษา ทำให้ได้รับประสบการณ์ความบันเทิงไร้ขีดจำกัด เพิ่มช่องใหม่ TVN / True Thai Film / True Sport 6 และ True Reality

[แก้] ทรู โนวเลจ แพ็กเกจ

ทรู โนวเลจ แพ็กเกจ ความรอบรู้อันหลากหลายจะไม่ไกลเกินเอื้อมสะสมให้ลูกคุณได้แล้วตั้งแต่วันนี้กับ ทรู โนวเลจ แพ็กเกจ 65 ช่องคุณภาพ สาระความรู้และความบันเทิง ซึ่งประกอบด้วยช่องของทรูวิชั่นส์ และฟรีทีวี ที่คัดสรรมาแล้วเป็นอย่างดี เพื่อความรู้และความสนุกเต็มอิ่ม

[แก้] ทรูไลฟ์ ฟรีวิว แพ็กเกจ

ทรูไลฟ์ ฟรีวิว 51 ช่อง ได้แก่ True Film Asia / True Music / Majung / T-Channel / G-Square / True Explore 1 / ฟรีทีวีช่อง 3 / 5 / 7 / 9 / 11 / TV Thai / TNN2 / TNN24 / MCOT1 / MCOT2 / ETV / Money Channel / TGN / TAN Network / Shopping Network / ช่องการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV อีก 15 ช่อง / W Channel / T-Sports Channel / Golf Channel / AF MV / Panda Channel / True Reality / Super บันเทิง / Travel Channel / Home and Food / ANIMAX และ Toon Channel

[แก้] ทรูไลฟ์ ฟรีทูแอร์

ทรูไลฟ์ ฟรีทูแอร์ 43 ช่อง (ไม่มีจานรับสัญญาน ใช้ร่วมกับ จาน KU-Band อื่นๆ) ได้แก่ช่องรายการทรูวิชั่นส์ ช่องรายการที่ผลิตร่วมกับพันธมิตร ช่องฟรีทีวีปกติ และช่องโทรทัศน์การศึกษา

[แก้] ความแตกต่างระหว่างอนาล็อกกับดิจิตอล

[แก้] ช่องรายการต่างๆ ที่ออกอากาศทางทรูวิชั่นส์


ลำดับช่อง↓ชื่อช่องรายการเต็ม↓ชื่อย่อ↓ผลิตโดย↓แพ็กเกจ
แพล็ตตินั่มโกลด์ซิล
เวอร์
ทรู
โนวเลจ
ทรูไลฟ์
ฟรีวิว
ทรูไลฟ์
ฟรีทูแอร์

กลุ่มช่องรายการฟรีทีวี

001ไทยทีวีสีช่อง 3CH-3บริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีมีมี
002สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกCH-5กองทัพบกมีมีมีมีมีมี
003สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7CH-7บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัดมีมีมีมีมีมี
004โมเดิร์นไนน์ทีวีCH-9บริษัท อ.ส.ม.ท. จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีมีมี
005สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยNBTกรมประชาสัมพันธ์มีมีมีมีมีมี
006สถานีโทรทัศน์ทีวีไทยTPBSองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทยมีมีมีมีมีมี
098MCOT TVMCT1 (MCOT1)บริษัท อ.ส.ม.ท. จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีมีมี
179ไทยทีวีโกลบอลเน็ตเวิร์กTGNกองทัพบกมีมีมีมีมีมี

กลุ่มช่องรายการสารคดี

015True Explore 1EXP1บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีมีไม่มี
016True Explore 2EXP2บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีไม่มีไม่มี
017True Explore 3EXP3บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีไม่มีไม่มี
018The History ChannelHISTAETN All Asia Networksมีมีไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
019National Geographic ChannelNGCบริษัท ฟ็อกซ์อินเตอร์เนชันแนล จำกัดมีมีไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
020Discovery ChannelDSCVบริษัท ดิสคัฟเวอรี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัดมีมีไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
021Animal PlanetANPLบริษัท ดิสคัฟเวอรี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัดมีมีไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
023Panda ChannelPNDAบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีมีมี
071Home & Food ChannelHFCบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีมีมี
073Travel Channel ThailandTRAVบริษัท ทราเวล แชนแนล คอปเปอเรชั่น จำกัดมีมีมีมีมีมี
151Discovery Science SE AsiaDSciบริษัท ดิสคัฟเวอรี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัดมีมีมี (1)ไม่มีไม่มีไม่มี
152Discovery Turbo SE AsiaD TBบริษัท ดิสคัฟเวอรี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัดมีมีมี (1)ไม่มีไม่มีไม่มี
153Discovery TLC SE AsiaTLCบริษัท ดิสคัฟเวอรี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัดมีมีมี (1)ไม่มีไม่มีไม่มี
154Discovery Home & Health SE AsiaD HHบริษัท ดิสคัฟเวอรี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัดมีมีมี (1)ไม่มีไม่มีไม่มี

กลุ่มช่องรายการการ์ตูน

030Toon ChannelTOONบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีมีไม่มี
031True SparkSPRKบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีไม่มีไม่มี
032Cartoon Network AsiaTCCNบริษัท เทิร์นเนอร์บรอดคาสติ้ง จำกัดมีมีไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
033Nickelodeon SE AsiaNICKบริษัท เอ็มทีวีเอเชียเน็ทเวิร์ค จำกัดมีไม่มีมีไม่มีไม่มีไม่มี
034Playhouse Disney AsiaDisPบริษัท วอลท์ ดิสนี่ย์ เทเลวิชั่น จำกัดมีมีมี (2)ไม่มีไม่มีไม่มี
035Disney Channel AsiaDisnบริษัท วอลท์ ดิสนี่ย์ เทเลวิชั่น จำกัดมีมีมี (2)ไม่มีไม่มีไม่มี
077ANIMAX East AsiaAMAXบริษัท โซนี่ พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด และ บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีมีมี

กลุ่มช่องรายการภาพยนตร์

041True Film AsiaFL Aบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีมีไม่มี
042True Movie HitsMOVHบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีไม่มีไม่มี
043HBO AsiaHBOบริษัท โฮมบ็อกซ์ออฟฟิศ จำกัดมีมีไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
044CineMax AsiaMAXบริษัท โฮมบ็อกซ์ออฟฟิศ จำกัดมีมีมีไม่มีไม่มีไม่มี
045Star Movies InternationalSTMVบริษัท สตาร์ กรุ๊ป จำกัดมีมีไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
046The MGM Channel AsiaMGMบริษัท เอ็มจีเอ็ม เน็ทเวิร์ค จำกัดมีไม่มีมีไม่มีไม่มีไม่มี
047Turner Classic Movies AsiaTCMบริษัท เทิร์นเนอร์บรอดคาสติ้ง จำกัดมีไม่มีมีไม่มีไม่มีไม่มี
048True Thai FilmTFLMบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีมีไม่มี
112HBO HD AsiaHBO HDบริษัท โฮมบ็อกซ์ออฟฟิศ จำกัดมีมี (3)ไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
155HBO Signature AsiaHBOSบริษัท โฮมบ็อกซ์ออฟฟิศ จำกัดมีมี (4)ไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
156HBO Family AsiaHBOFบริษัท โฮมบ็อกซ์ออฟฟิศ จำกัดมีมี (4)ไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
157HBO Hits AsiaHBOHบริษัท โฮมบ็อกซ์ออฟฟิศ จำกัดมีมี (4)ไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
159Special MovieSPMVบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีมีมี (5)

กลุ่มช่องรายการบันเทิง

010Shoping NetworkSHOPบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
บริษัท ทีวีไดเร็ค จำกัด
มีมีมีมีมีมี
051DIVA UNIVERSAL AsiaDIVANBC Universal Global Networksมีมีไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
052AXN East AsiaAXNบริษัท โซนี่ พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัดมีมีไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
053E! Entertainment Asia & PacificE!บริษัท คอมคาสท์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์กรุ๊ป จำกัดมีไม่มีมีไม่มีไม่มีไม่มี
054Star World AsiaSWLDบริษัท สตาร์ กรุ๊ป จำกัดมีไม่มีมีไม่มีไม่มีไม่มี
055AXN Beyond AsiaAXNBบริษัท โซนี่ พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัดมีไม่มีมีไม่มีไม่มีไม่มี
056TVN AsiaTVNบริษัท ฟ็อกซ์อินเตอร์เนชันแนล จำกัดมีไม่มีมีไม่มีไม่มีไม่มี
057FOX Thailand
(ทดลองออกอากาศ)
FOXบริษัท ฟ็อกซ์อินเตอร์เนชันแนล จำกัดมีมีมีมีมีมี
060True RealityREALบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีมีไม่มี
061True InsideinsEบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีไม่มีไม่มี
062True X-ZyteXZYTบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีไม่มีไม่มี
063True SeriesSRESบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีไม่มีไม่มี
064True Asian SeriesASERบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีไม่มีไม่มี
066True Hay HaH-HAบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีไม่มีไม่มี
067G-SquareGSQบริษัท ทรู ดิจิตอล คอนเท้นท์ แอนด์ มีเดีย จำกัดมีมีมีมีมีไม่มี
068Chic ChannelCHICบริษัท เวิลด์ แฟชั่น ทีวี จำกัดมีมีมีมีไม่มีไม่มี
070Super บันเทิงS BTบริษัท ไทยเดย์ ดอตคอม จำกัดมีมีมีมีมีมี
113True Reality HD ( Coffee Master )AFHDบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมี (3)ไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
141TVB Xing HeTVBทีวีบี ประเทศฮ่องกงมีไม่มีมีไม่มีไม่มีไม่มี
160Special SeriesSPSEบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีมีมี (6)

กลุ่มช่องรายการเพลง

065AF CHANNEL (AF MV)AFบริษัท ทรูแฟนเทเชีย จำกัดมีมีมีมีมีมี
081True MusicTMUSบริษัท ทรู ดิจิตอล คอนเท้นท์ แอนด์ มีเดีย จำกัดมีมีมีมีมีไม่มี
082Majung The Original TVMAบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีมีไม่มี
083TLTV ไทยลูกทุ่งLTNGบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
บริษัท ใจบุญ จำกัด
มีมีมีมีมีไม่มี
084Channel [V] ThailandCH-Vบริษัท แชนนอลวี (มิวสิค) ประเทศไทย จำกัด
บริษัท ฟ็อกซ์อินเตอร์เนชันแนล จำกัด
มีมีมีมีไม่มีไม่มี
085MTV ThailandMTVบริษัท เอ็มทีวีเอเชียเน็ทเวิร์ค จำกัดมีมีไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี

กลุ่มช่องรายการข่าว

007TNN24TNNบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีมีมี
008TNN2TNN2บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีมีมี
078Thai-ASEAN News NetworkTANบริษัท ไทยเดย์ ดอตคอม จำกัดมีมีมีมีมีมี
091CNN International Asia PacificCNNบริษัท เทิร์นเนอร์บรอดคาสติ้ง จำกัดมีมีไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
092Phoenix InfoNews ChannelPHOXบริษัท โฟนิกซ์ เทเลวิชั่น จำกัด ประเทศไต้หวันมีมีไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
093BBC World NewsBBCบริษัท บีบีซี อินเตอร์เนชั่นแนล เทเลวิชั่น จำกัดมีมีไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
095CNBC Asia PacificCNBCNBC Universal Global Networksมีมีไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
096Bloomberg TV AsiaBMBGบริษัท บลูมเบิร์ก จำกัดมีมีมีไม่มีไม่มีไม่มี
099สถานีโทรทัศน์แห่งอาเซียน (อาเซียนทีวี)MCT2 (MCOT2)บริษัท อ.ส.ม.ท. จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีมีมี
178Money ChannelMONYบริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัดมีมีมีมีมีมี

กลุ่มช่องรายการกีฬา

069สยามกีฬาทีวี
(ทดลองออกอากาศ)
SKTVบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไอ-สปอร์ตส์ จำกัดมีมีมีมีมีมี
072Speed ChannelSPEDบริษัท สปีด แชนแนล จำกัดมีมีมีมีมีมี
101True Sport 1TSP1บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
102True Sport 2TSP2บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีไม่มีไม่มี
103True Sport 3TSP3บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
104True Sport 4TSP4บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
105True Sport 5TSP5บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
106ESPN AsiaESPNบริษัท อีเอสพีเอ็น จำกัดมีมีไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
107Star Sports ThailandSPRTบริษัท สตาร์ กรุ๊ป จำกัดมีมีไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
108All Sports NetworkASNเอเอสเอ็นมีไม่มีมีไม่มีไม่มีไม่มี
109T-Sports ChannelTSPTการกีฬาแห่งประเทศไทย
บริษัท อาดามัส เวิล์ด จำกัด
มีมีมีมีมีมี
111True Sport HDTSPHDบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมี (3)ไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
121True Sport Extra 1TSE1บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีไม่มีไม่มีไม่มีไม่มี
122True Sport 6TSP6บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีไม่มีไม่มีไม่มี
158 -> 110Golf Channel Thailand (ย้ายจากช่อง 158 เป็น 110 เริ่ม 1 มี.ค. 54)GCTบริษัท กอล์ฟ ชาแนล จำกัดมีมีมีมีมีมี
161Special SportsSPSPบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)มีมีมีมีมีไม่มี

กลุ่มช่องรายการภาษาต่างประเทศ

094CCTV-4 AsiaCCTVสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีนมีมีไม่มีมีไม่มีไม่มี
097NHK World PremiumNHKเอ็นเอชเค ประเทศญี่ปุ่นมีมีมี (9)ไม่มีไม่มีไม่มี
143TV 5 Monde AsieTV5ช่อง5 ประเทศฝรั่งเศสมีมีไม่มีมีไม่มีไม่มี

กลุ่มช่องรายการการศึกษา

180สถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษาETVกระทรวงศึกษาธิการมีมีมีมีมีมี
186-200สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมDLTV 1-15มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมมีมีมีมีมีมี

หมายเหตุ:
  • (1) ซิลเวอร์ แพ็กเกจ + อะลาคาร์ต ดิสคัฟเวอรี แพ็กเกจ
  • (2) ซิลเวอร์ แพ็กเกจ + อะลาคาร์ต ดิสนี่ย์ แพ็กเกจ
  • (3) โกลด์ แพ็กเกจ + เอชดี แพ็กเกจ
  • (4) โกลด์ แพ็กเกจ + อะลาคาร์ต เอชบีโอ แพ็กเกจ
  • (5) สำหรับลูกค้าที่ใช้ทรูมูฟ ทั้งแบบรายเดือนและเติมเงิน
  • (6) สำหรับลูกค้าที่ใช้ทรูมูฟ เฉพาะแบบรายเดือน ซึ่งกำหนดโดยทรูไลฟ์พลัส
  • (7) ทรูไลฟ์ ฟรีวิว แพ็กเกจ + อะลาคาร์ต แพ็กเกจ
  • (8) ทรู โนวเลจ แพ็กเกจ + อะลาคาร์ต แพ็กเกจ
  • (9) ซิลเวอร์ แพ็กเกจ + อะลาคาร์ต แพ็กเกจ
  •      หมายถึง เริ่มทดลองออกอากาศหรือช่องรายการที่เพิ่มขึ้นมาใหม่
  •      หมายถึง ช่องรายการใหม่ของทรูวิชั่นส์ในอนาคต
  •      หมายถึง ช่องรายการใหม่ที่ผลิตร่วมกับที่อื่นทั้งในและต่างประเทศในอนาคต

[แก้] ช่องรายการได้ยุติการออกอากาศแล้ว

  • Pay Per View 1 and 2 (ปัจจุบัน ใช้ช่องเปย์เปอร์วิวที่ ทรูสปอร์ต 5)
  • HGTV Thailand'
  • Panorama Channel ช่องรายการสารคดีจากพาโนรามา
  • Nation Channel ช่องรายการข่าวจากสำนักข่าวเนชั่น ปัจจุบันย้ายไปออกอากาศที่ดาวเทียมไทยคม
  • 11 News1 ช่องรายการข่าวจากสำนักข่าวผู้จัดการ ปัจจุบันคือ ASTV News 1 และย้ายไปออกอากาศที่ดาวเทียม nss6
  • VTV1 และ VTV4 ช่องรายการจากประเทศเวียดนาม (มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ในการออกอากาศ)
  • KCTV ช่องรายการจากประเทศเกาหลีเหนือ
  • JET TV ช่องรายการจากประเทศญึ่ปุ่น
  • KBS World
  • VH1
  • Sound Track Channel (ปัจจุบันเป็น Nickelodeon)
  • BBC Entertainment (ปัจจุบันเป็น AXN Beyond)
  • National Geographic Adventure (ปัจจุบันเป็น TVN)
  • True Sport Extra 2 (ปัจจุบันเป็น ทรูสปอร์ต 6)
  • สถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ TATV
  • สถานีโทรทัศน์เฉลิมพระเกียรติผ่านดาวเทียม หรือ RATV
  • W Channel (ปัจจุบันเป็น สยามกีฬา ทีวี)
  • True Sport Club Channel M,L,C,และ A

[แก้] การส่งสัญญาณเพิ่มช่องรายการใหม่

1 เมษายน พ.ศ. 2553 จำนวน 5 ช่อง คือ
  • True Thai Film ช่องภาพยนตร์ไทย ทั้งที่โด่งดังในอดีต และปัจจุบัน (ทางช่อง 48)
  • tvN ช่องรายการบันเทิง เพลง และวาไรตี้อันดับ 1 จากเกาหลี (ทางช่อง 56)
  • Reality Channel ช่องรายการเกมโชว์เรียลลิตี้ 24 ชั่วโมง (ทางช่อง60)
  • True Sport 6 ช่องรายการถ่ายทอดสดฟุตบอลยุโรปลีคดัง (ทางช่อง 122)
  • Golf Channel Thailand ช่องรายการกอล์ฟเกาะติดการแข่งขันในรายการต่างๆ จากทั่วทุกมุมโลก และสาระบันเทิงในวงการกอล์ฟ (ทางช่อง 158)
27 มิถุนายน พ.ศ. 2553 จำนวน 1 ช่อง คือ
  • Reality Channel HD โดยนำรายการจากช่อง ทรู เรียลลีตี้ (ในขณะนี้เป็น True Academy Fantasia) มาถ่ายทอดในระบบ HD (ทางช่อง 113)
1 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 จำนวน 1 ช่อง คือ
  • เอ-ลิสต์ (A-LIST) ช่องรายการที่นำเสนอเกี่ยวกับ ไลฟ์สไตล์ เรื่องของคนดัง เรื่องที่น่าสนใจ (ทางช่อง 70)
22 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 จำนวน 1 ช่อง คือ
  • ตูน แชนแนล ข่องรายการที่นำเสนอการ์ตูนสุดฮิตสำหรับเด็กวัย 4-12 ขวบ มุ่งให้ความรู้ เนื้อสาระ ภาษาที่สอดแทรกไปกับความบันเทิง (ทางช่อง 30)
14 สิงหาคม พ.ศ. 2553 จำนวน 3 ช่อง คือ
  • สเปเชียลมูฟวี่ (ทางช่อง 158)
  • สเปเชียลซีรีส์ (ทางช่อง 159)
  • สเปเชียลสปอร์ต (ทางช่อง 161)
6 กันยายน พ.ศ. 2553 จำนวน 1 ช่อง คือ
  • ไทยอาเซียนนิวส์เน็ตเวิร์ค (Thai-ASEAN News Network หรือ TAN Network) (ทางช่อง 78)
1 ตุลาคม พ.ศ. 2553 จำนวน 3 ช่อง คือ
  • Super บันเทิง (ทางช่อง 70) ออกอากาศแทนที่ช่อง เอ-ลิสต์ (A-LIST)
  • Home and Food Channel (ทางช่อง 71)
  • Travel Channel (ทางช่อง 73)
14 ตุลาคม พ.ศ. 2553 จำนวน 1 ช่อง คือ
  • Animax ช่องการ์ตูนญี่ปุ่น (ทางช่อง 77)
1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 จำนวน 1 ช่อง คือ
1 มกราคม พ.ศ. 2554 จำนวน 2 ช่อง คือ
12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554
  • รับชมฟุตบอลไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก สดครบ 306 นัดที่ช่อง 11, ช่องในกลุ่ม truesport และช่อง 109 (T-Sports) เปิดฤดูกาล 12 ก.พ. 2554

[แก้] ช่อง HD ใน Asia ขณะนี้ ที่ยังไม่ออกอากาศ [9]

  • NHK WORLD HD
  • CCTV HD
  • Fashion One HD
  • OUTDOOR CHANNEL HD
  • MTVN HD
  • SET ONE
  • Mezzo Live HD
  • WOW HD
  • Allure Channel HD
  • Zaa Network HD
  • AXN Beyond HD
  • SET South East Asia HD
  • AXN Asia HD
  • ESPN HD
  • FTV HD
  • Luxe TV HD
  • Nat Geo Wild HD Asia
  • Nat Geo Adventure HD Asia
  • FX HD Asia
  • Fox HD Asia
  • Fox Crime HD Asia
  • Star Movies HD
  • Star World HD Asia
  • All Sport Network (ASN) HD
  • National Geographic Wild Asia HD
  • Life Inspried HD
  • History HD Asia
  • National Geographic Asia HD
  • Discovery HD World
  • WE TV HD
  • Food Network HD Asia
  • Sundance Channel Asia HD
  • I-Concerts HD
  • Sky News HD
  • Unitel Classica Asia
  • Golf Channel Asia HD
  • NHK World TV HD
  • NBA TV HD
  • Mnet HD

[แก้] ทดลองออกอากาศ 3D

  • ช่วงของการประกวดนางสาวไทย วันที่ 11-21 ตุลาคม 2553 ได้มีการ Test ระบบที่ชื่อว่า Stereoscopic หรือเป็นรูปแบบการออกอากาศระบบ 3 มิติ ทางช่อง True Reality (ch.113) ซึ่งมีแนวโน้มว่าทางทรูวิชั่นส์ จะออกอากาศช่องใดช่องหนึ่ง ของระบบ HD เป็น 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น