วันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

พาดาวัน


พาดาวัน, หรือศิษย์ของเจไดโดยพื้นฐานแล้วจะเป็นเด็กหรือบางครั้งก็ผู้ใหญ่ ซึ่งอยู่ภายใต้การฝึกของอัศวินเจไดหรืออาจารย์เจได ซึ่งถูกเลือกโดยตัวอาจารย์หรืออัศวินเอง

[แก้]บทบาท

อาจารย์ไควกอน จินและพาดาวันโอบีวัน เคโนบีขณะทำภารกิจ
พาดาวันจะคอยช่วยเหลือและตามอาจารย์ของพวกเขาไปทุกที่ นอกเสียจากว่าอาจารย์จะออกคำสั่งเอง ตั้งแต่งานง่ายๆ จนถึงภารกิจที่อันตราย พวกเขาจะได้รับประสบการณ์และการแนะนำจากอาจารย์ พาดาวันจะไว้เปียเพื่อแสดงสถานะของเขา (สำหรับเผ่าที่มีผม) แต่บางครั้งก็มีข้อยกเว้นแม้แต่กับมนุษย์เองก็ตาม เมื่อพาดาวันผ่านการทดสอบ เขาหรือเธอจะเลื่อนเข้าสู่การเป็นอัศวินและเปียของพวกเขาจะถูกตัดออกขณะทำพิธีการ ไม่มีการจำกัดอายุในการทำพิธีนี้ พาดาวันอาจเป็นผู้ใหญ่ก็ได้ แต่สำหรับมนุษย์ พาดาวันจะมีอายุประมาณต้นๆ หรือ 20 ปี
หากยังลิ่งไม่ได้ถูกเลือกโดยอัศวินเจไดเพื่อได้รับการฝึกเมื่อายุ 13 ปี พวกเขาจะได้รับบทบาทที่น้อยกว่าในหมู่เจไดบริวาร]]—ประเพณีนี้ถูกยกเลิกโดยลุค สกายวอล์คเกอร์เมื่อเขาสร้างนิกายเจไดใหม่

[แก้]ประวัติศาสตร์

Cquote1.svg
จงใส่ใจในพลัง พาดาวันหนุ่มของข้า
Cquote2.svg
— ไควกอน จิน
ห้องเรียนของพาดาวัน
ตั้งแต่สงครามซิธเก่า การฝึกพาดาวันหลายๆ คนภายใต้การควบคุมของอาจารย์เพียงคนเดียวนั้นไม่เป็นที่สนับสนุนนัก เนื่องจากอาจเกิดข้อบกพร่องที่จะนำพวกเขาไปสู่หนทางของซิธ ถึงกระนั้น ขณะที่อาจารย์สมัยก่อนอย่างอาร์คา เจธและเจไดผู้ถูกเนรเทศมีศิษย์หลายคน ต่อมาก็มีประเพณีการฝึกเพียงคนเดียวเพื่อทำให้อาจารย์สามารถให้ความสนใจไปที่คนๆ เดียวได้ ซึ่งซิธก็ทำในแบบเดียวกัน
มีข้อยกเว้นบางประการในเรื่องอายุของพาดาวัน หลังจากที่ดาร์ธ เรแวนสูญเสียความทรงจำของเขาและถูกตั้งความทรงจำขึ้นใหม่โดยสภาบนแดนทูอิน ถูกฝึกใหม่เป็นพาดาวันอีกครั้งโดยซาร์ เลสทิน ด้วยความช่วยเหลือจากแบสติล่า ชาน ทั้งหมดก็เนื่องมาจากภารกิจที่เร่งรีบของเขา
อนาคิน สกายวอล์คเกอร์กลายมาเป็นพาดาวันภายใต้การดูแลของโอบีวัน เคโนบีโดยปราศจากการฝึกแบบยังลิ่ง เนื่องจากอายุที่เกินของเขา
ในสงครามโคลน พาดาวันทั้งหมดถูกเปลี่ยนเป็นผู้บัญชาการเจไดโดยสมุหนายกพัลพาทีน แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้มีหน้าที่ในทางทหารก็ตาม

[แก้]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น